flc group

Khởi nghiệp bằng khát vọng tuổi trẻ

Năm 2001, thời điểm Thế giới vừa bước vào thiên niên kỷ mới, Việt Nam tròn 15 năm đổi mới thể chế kinh tế và thế hệ sinh sau Giải phóng ở vào độ tuổi tràn đầy sinh lực, nhiệt huyết để có thể dấn thân vào con đường khởi nghiệp, cũng là lúc Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý và Giám sát đầu tư SMiC, tiền thân của FLC ra đời.

Những năm đầu khởi nghiệp, cùng với các cộng sự trẻ tuổi giàu khát vọng tại Công ty Luật SMiC trong vai trò tư vấn luật, quản lý đầu tư, luật sư Trịnh Văn Quyết, người sáng lập Công ty, đã tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cũng như cách thức đầu tư của các tập đoàn kinh tế nước ngoài. Cùng với đó, uy tín cá nhân luật sư Trịnh Văn Quyết và Công ty SMiC từng bước được gây dựng, ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc trong lòng đối tác, bạn hàng.

Thay đổi định hướng chiến lược

Năm 2010, sự sáp nhập của các công ty thành viên đã cho ra đời Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, đánh dấu bước phát triển về chất của doanh nghiệp, đồng thời đặt nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Năm 2011, thương hiệu FLC chính thức được công nhận rộng rãi với sự kiện FLC niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cùng với đó là kỳ tích hoàn thành công trình FLC Landmark Tower vượt tiến độ 4 tháng.

Sau gần hai năm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tháng 8/2013, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định chuyển sang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM. Sự kiện này là một bước tạo đà để FLC tăng tốc phát triển. Việc phải đáp ứng những yêu cầu cao hơn về minh bạch và quản trị doanh nghiệp đã giúp FLC có được tâm thế vững vàng hơn trên thương trường cũng như có điều kiện tiếp cận thị trường vốn rộng lớn hơn.

Thị trường chứng khoán đã giúp FLC huy động được nguồn vốn trung và dài hạn quan trọng, với trên 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm 2014, làm cơ sở để Tập đoàn chuyển hóa những ý tưởng đầu tư thành dự án thực tiễn, biến cơ hội thành tài sản hữu hình.

Đột phá bằng quyết đoán M&A

Cuối năm 2013, thị trường bất động sản bước vào chu kỳ điều chỉnh, hàng ngàn dự án phải tạm dừng thi công hoặc phải chuyển nhượng lại. Nhận thấy đây chính là cơ hội để FLC có thể mở rộng đầu tư bất động sản với chi phí thấp nhất, đồng thời rút ngắn thời gian phát triển dự án, Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định đẩy mạnh hoạt động M&A dự án trên địa bàn Hà Nội.

Mở đầu cho chiến dịch M&A này là thương vụ mua lại dự án Khu đô thị Alaska Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội vào tháng 8/2013, sau đó đổi tên thành FLC Garden City. Tiếp theo FLC Garden City là các dự án Iớn Complex Tower 36 Phạm Hùng (nay đổi tên là FLC Complex), The Lavender (Hà Đông, tên mới là FLC Star Tower) và tháp đôi 265 Cầu Giấy (đổi tên thành FLC Twin Towers), đưa tổng mức đầu tư các dự án bất động sản M&A lên xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Tất cả các dự án ngay sau khi mua về đều được Tập đoàn hồi sinh bằng việc bắt tay ngay vào triển khai. Điều này một mặt khẳng định uy tín của FLC, mặt khác giúp đưa các dự án đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Vươn tầm cùng bất động sản nghỉ dưỡng

Nếu như chiến lược M&A giúp cho Tập đoàn được biết đến như một gương mặt mới nổi trên thị trường bất động sản thì chiến lược đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã đưa FLC lên một tầm cao mới – trở thành tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cùng với đó, FLC được ghi nhận là “người đánh thức các vùng đất tiềm năng”.

Dự án đầu tiên ghi dấu ấn FLC trong lĩnh vực nghỉ dưỡng là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 5/2014 trên nền một vùng đầm lầy rộng hơn 200 ha. Chỉ sau 9 tháng thi công, một quần thể du lịch quy mô lớn, cao cấp và đồng bộ được hoàn thành. Với kỳ tích này, FLC đã được giới truyền thông và người dân địa phương đặt cho biệt danh “Thần đèn”. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, FLC Sầm Sơn đã đón tiếp hàng chục vạn lượt du khách trong và ngoài nước, là điểm đến của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc gia.

Sau FLC Sầm Sơn, FLC tiếp tục ghi dấu ấn tại nhiều miền đất khác, từ Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng đến Quảng Bình, Bình Định.

Tháng 5/2015, gần 3.000 người dân xung quanh vùng đồi cát khô cằn của xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã vui mừng chứng kiến lễ khởi công dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn với hy vọng nơi đây sẽ sớm lột xác trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương.

Và không phụ lòng mong mỏi đó, đại dự án FLC Quy Nhơn với quy mô diện tích 1.300 ha, tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng đã được Tập đoàn FLC huy động tổng lực triển khai thần tốc và đến tháng 7/2016, toàn bộ dự án được khánh thành, biến ước mơ của lãnh đạo và người dân Bình Định thành hiện thực.

Chỉ trong vài năm vận hành, FLC Quy Nhơn đã góp phần không nhỏ trong việc nâng tổng số du khách của Bình Định từ trên 2 triệu lượt giai đoạn 2015 đến trên 4 triệu lượt khách năm 2018, đưa tổng doanh thu về du lịch của tỉnh từ vài trăm tỷ lên tới con số ngàn tỷ.

Tại miền Bắc, FLC ghi dấu sự hiện diện của mình với dự án FLC Vĩnh Phúc và trong năm 2018 là dự án FLC Hạ Long tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng. Chính thức khai trương ngày 15/12/2018, dự án đánh dấu sự vận hành của một trong những hạ tầng du lịch đồng bộ và hiện đại nhất tại Quảng Ninh, đồng thời cũng là điểm đến cho những sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô như Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Lễ bế mạc năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long (Quảng Ninh).

Tiếp sau FLC Hạ Long sẽ là FLC Quảng Bình tổng vốn 20 ngàn tỷ sở hữu chuỗi sân golf liên hoàn lớn nhất Đông Nam Á, FLC Nghệ An quy mô 460 hecta, tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, hay quần thể du lịch, dịch vụ giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng - Vân Đồn, dự kiến tổng vốn khoảng 2 tỷ USD....đi vào hoạt động trong những năm tới đây. Tất cả các dự án này sẽ tiếp tục ghi dấu ấn của FLC trên chặng đường trở thành nhà phát triển các dự án resort gắn với sân golf hàng đầu Việt Nam và Thế giới.

Tính đến 2017, tổng giá trị dự án và giá trị thương hiệu của FLC, theo đánh giá của Unicap đã đạt 9 tỷ USD.

Hành trình ra biển lớn

Khi những điểm đến được kiến tạo, những thị trường du lịch được nâng tầm, sự kết nối giữa các vùng đất ngày càng trở nên cấp thiết. Bamboo Airways ra đời trong năm 2017 để trả lời vấn đề này.

Chính thức cất cánh từ ngày 16/1/2019, Bamboo Airways mang tới cho khách hàng sự khác biệt độc đáo, với dịch vụ chất lượng theo tiêu chuẩn 5 sao, mức giá hợp lý và những trải nghiệm tuyệt vời từ mô hình lai Hybrid – một mô hình phát triển mới của thị trường hàng không thế giới.

Hãng đã tiến hành hàng loạt thoả thuận ký kết mua máy bay từ những đối tác hàng đầu thế giới, trong đó có thoả thuận mua 30 máy bay Boeing 787 Dreamliner và 50 máy bay Airbus A321 Neo, dưới sự chứng kiến của những lãnh đạo cấp cao trong nước và quốc tế như Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy hay Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Năm 2019, về phát triển đường bay, Bamboo Airways dự kiến khai thác toàn bộ 17/21 sân bay nội địa nhằm tạo cầu nối hàng không, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế - xã hội giữa các trung tâm kinh tế, thành phố, địa phương trên khắp cả nước.

Đối với mạng đường bay quốc tế, Bamboo Airways dự kiến khai thác các đường bay quốc tế từ quý II/2019 đi/đến Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Bên cạnh đó, hãng cũng tiếp tục nghiên cứu phát triển mạng đường bay đi đến Châu Âu, Australia và đường bay Mỹ dựa trên đánh giá thị trường, khả năng thu xếp nguồn lực khai thác và tàu bay khai thác.

Để đảm bảo kế hoạch khai thác ổn định 37- 40 đường bay trong nước và quốc tế, tận dụng các cơ hội thị trường trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, Bamboo Airways dự kiến sẽ phát triển đội bay lên lên đến 40 – 50 tàu bay trong từ cuối 2019 đến đầu 2020 để đảm bảo mục tiêu kinh doanh ổn định, an toàn và chất lượng dịch vụ theo hướng định 5 sao tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh hàng không, nông nghiệp công nghệ cao cũng là một lĩnh vực được đẩy mạnh đầu tư từ giai đoạn 2017 - 2018. Ký kết nhiều đối tác quốc tế từ Nhật Bản, Israel và sắp tới là New Zealand, Nga, Hàn Quốc… , FLC FAM hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông sản trong 5 năm tới. Hiện tại, hoạt động đầu tư dự án trồng rau quả theo công nghệ cao tại Hà Tĩnh, Bình Định và sắp tới là Phú Yên, Bình Thuận… đang từng bước được triển khai, đồng thời tiếp tục các hoạt động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm các quỹ đất, dự án mới, tìm kiếm đối tác cho sản phẩm đầu ra, làm tiền đề mở rộng mảng hoạt động này trong các năm tiếp theo.

Theo đó, các sản phẩm nông sản sạch chủ lực thương hiệu FLC FAM sẽ được đảm bảo quy chuẩn về mặt chất lượng, được cung ứng phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế, từng bước thực hiện sứ mệnh mở rộng thị trường, đưa nông sản Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

2018 và 2019 cũng là hai năm bản lề cho hoạt động trong lĩnh vực y tế của Tập đoàn FLC, khởi động bằng dự án Khu công nghiệp Y Dược Công nghệ cao FLC Vân Đồn tại Quảng Ninh, đã được Bộ Y tế chấp thuận về đề xuất đầu tư trong năm 2018. Dự kiến đây sẽ là Tổ hợp KCN Y Dược Công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam. Dự án thu hút sự quan tâm của hơn 50 đối tác quốc tế, trong đó có 19 Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực y dược đã ký thỏa thuận ghi nhớ và cam kết đầu tư tại đây.

Tiếp đó là dự án Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường được khởi công trong tháng 2/2019. Bệnh viện Đa khoa có quy mô 12ha và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.722 tỷ đồng, được xây dựng với mục tiêu trở thành một bệnh viện đa khoa hạng I với số lượng 1.000 giường bệnh và các chuyên khoa sâu tương đương bệnh viện tuyến trung ương. Với quy mô này, đây là dự án bệnh viện đa khoa lớn nhất tại tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh lân cận.

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế sẽ giúp hoàn thiện hệ thống y tế của tỉnh theo hướng hiện đại, tiên tiến và chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng và vị thế của ngành y tế Thái Bình, qua đó góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế theo chủ trương mà Đảng và Chính phủ đã đề ra.

Đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực đa ngành nhưng có mối quan hệ bổ trợ mật thiết, FLC đang hiện thực hoá chiến lược phát triển một hệ sinh thái đồng bộ, đáp ứng nhu cầu toàn diện của cộng đồng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn trên thị trường, tạo giá trị gia tăng cho các cổ đông, khách hàng, đối tác, và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.